VIỆN NGHIÊN CỨU CƠ KHÍ

  • Tiếng Việt
  • English
Thông tin Luận án tiến sĩ “Nghiên cứu ảnh hưởng của một số thông số kết cấu ghế ngồi đến rung động người ngồi trong xe” - NCS Phí Hoàng Trình

vpdt.vnptioffice.vn

Thông tin Luận án tiến sĩ “Nghiên cứu ảnh hưởng của một số thông số kết cấu ghế ngồi đến rung động người ngồi trong xe” - NCS Phí Hoàng Trình

28/11/2025

Viện Nghiên cứu Cơ khí dự kiến tổ chức Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Viện cho nghiên cứu sinh Phí Hoàng Trình vào đầu tháng 01/2026. Viện đăng tải thông tin luận án tiến sĩ của NCS như sau:

 

Họ tên nghiên cứu sinh: Phí Hoàng Trình

Tập thể người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thanh Quang và PGS.TS Hoàng Văn Gợt

Ngành: Kỹ thuật Cơ khí - Mã số: 9520103

Cơ sở đào tạo: Viện Nghiên cứu Cơ khí - Bộ Công Thương

Tên đề tài luận án: "Nghiên cứu ảnh hưởng của một số thông số kết cấu ghế ngồi đến rung động người ngồi trong xe".

 

Tóm tắt kết quả mới của luận án

 

1. Ý nghĩa khoa học:

- Nghiên cứu xây dựng được mối quan hệ giữa một số thông số kỹ thuật trong mối quan hệ Đường - Xe - Ghế - Người với biến thay đổi của kết cấu ghế ngồi hành khách trên ô tô.

- Kết hợp hai phương pháp giải của lý thuyết Lagrange loại II và lý thuyết phần tử hữu hạn để giải tổng thể mô hình: Đường - Xe - Ghế - Người.

- Phân tích kết cấu ghế với các thông số độ cứng, cản giảm chấn, kết cấu khung, lò xo, mối hàn, đệm nối, đệm tựa lưng… Lựa chọn được thông số độ cứng và giảm chấn của chân ghế làm đại diện bằng cách thay đổi độ cứng chân ghế khi bổ sung đệm trung gian. Kết quả đã chứng minh vấn đề ảnh hưởng kết cấu ghế đến dao động người ngồi khi sử dụng 4 loại vật liệu đệm khác nhau.

- Đã thực nghiệm trên xe thực Toyota Vios 5 chỗ ngồi xây dựng được mối quan hệ giữa các thông số đầu vào: Độ mấp mô của mặt đường bởi các gờ giảm tốc chế tạo hình sin, hình xung và mặt đường ngẫu nhiên ISO 8608; Vận tốc của ô tô; Vật liệu làm các miếng đệm hấp thụ rung động. Thông số đầu ra: Gia tốc rung động và tần số rung động của sàn xe, gia tốc rung động trên cơ thể người theo giá trị RMS tương ứng với tiêu chuẩn ISO 2631-1.

 

2. Ý nghĩa thực tiễn

- Kết quả của luận án có thể được ứng dụng làm tài liệu để nghiên cứu, giảng dạy và thiết kế ghế ngồi trên một số xe phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

- Nghiên cứu xây dựng mối quan hệ giữa một số thông số kỹ thuật trong mối quan hệ Đường - Xe - Ghế - Người với biến thay đổi là độ cứng và giảm chấn của kết cấu ghế ngồi trên ô tô.

- Xác định rung động trên 3 vị trí cơ thể người ngồi: Mông, ngực và đầu là các vị trí đại diện, từ đó có thể ứng dụng trên mọi vị trí cơ thể.

 

3. Những đóng góp mới của luận án

- Luận án đã xây dựng bộ thông số về kết cấu ghế ngồi của xe có hệ thống treo độc lập, phù hợp với thể trạng con người và điều kiện đường xá Việt Nam.

- Nghiên cứu ảnh hưởng của kết cấu ghế ngồi đến người sử dụng, nhằm nâng cao sự thoải mái và tính tiện nghi phù hợp với điều kiện vận hành tại Việt Nam.

- Xây dựng mô hình Đường - Xe - Ghế - Người với công cụ mô phỏng hiện đại, cho phép khảo sát tác động từ mấp mô mặt đường đến rung động trên cơ thể người,từ đó, xác định độ cứng và cản giảm chấn của vật liệu đệm hấp thụ rung động, giảm lực kích động lên người ngồi để đảm bảo sức khỏe. Nghiên cứu có thể phát triển phân tích cho mọi chi tiết kết cấu ghế.

Nội dung chi tiết luận án của NCS Phí Hoàng Trình xem tại đây